வெள்ளி, 1 ஆகஸ்ட், 2025

GENERAL TALKS - LYRICIST களின் வாழ்க்கையில் ஒரு நாள் !





பிரபல கவிஞரும் திரைப்படப் பாடலாசிரியருமான யுகபாரதி, தனது பாடலாசிரியராக அறிமுகமான 1993ஆம் ஆண்டு ஆனந்தம் திரைப்படத்தில் எழுதிய "பல்லாங்குழியின் வட்டம் பார்த்தேன்" என்ற பாடல் மூலம் தமிழ் திரைப்பட உலகில் பிரபலமாகி, இன்றுவரை சுமார் 2000 பாடல்களை எழுதியுள்ளார். அவரது சில பிரபலமான பாடல்களின் பின்னணியில் மறைக்கப்பட்டுள்ள கதை மிகவும் சுவாரஸ்யமாகவும், படைப்பாற்றல், கோபம் மற்றும் அசாதாரண வெற்றியின் இடையே உள்ள உறவை வெளிப்படுத்துகின்றது யுகபாரதி ஒரு மேடை நிகழ்ச்சியில் பேசியபோது, அவரது பாடலின் உருவாக்கம் எவ்வாறு ஒரு இயக்குநரின் விமர்சனத்தால் மாற்றம் கொண்டது என்பதைப் பற்றிய அனுபவத்தை பகிர்ந்தார். அந்த அனுபவம், அவரது பாடலின் உருவாக்கத்தில் ஏற்பட்ட மாற்றத்தை குறித்து மக்களிடையே மிகவும் சுவாரஸ்யமான வகையில் பேசப்படுகின்றது இது யுகபாரதி அவர்களின் வாழ்க்கையையும், ஒரு படைப்பாளியாக அவர் சந்தித்த அனுபவங்களையும் உணர்த்துகிறது. குறிப்பாக, ஒரு இயக்குநரின் விமர்சனத்தால் எழுந்த “கடுப்பு” ஒரு மிகப்பெரிய ஹிட் பாடலாக மாறுவது என்பது, கலைஞரின் திறமையை நிரூபிக்கிறது. இந்த சுவாரஸ்யமான சம்பவம் உங்களுக்காக ! எம் குமரன் சன் ஆஃப் மகாலட்சுமி (2004) படத்தில் இடம்பெற்ற “அய்யோ அய்யோ உன் கண்கள் அயய்யோ...” என்ற பாடலுக்கு முன், யுகபாரதி கொடுத்த பாடல் வரிகள் வேறே மாதிரி இருந்தன. அவரின் தொடக்க வரிகள்: “கண்டேன் கண்டேன் உன் கண்கள் கண்டேன்... நான் உன்னை கண்ட நேரத்தில் காதல் கொண்டேன்...” இந்த வரிகள் இலக்கிய நயமுள்ளதாகவும், கவிதை வடிவத்தில் இருந்தன. ஆனால், அந்த பாடலைப் பார்த்த இயக்குநர், இந்த வரிகள் அதிகம் இலக்கியமானவை என்று கூறி, இன்றைய தருணத்திற்கு மாறிய பாடல் வரிகள் தேவை எனக் கூறினார். யுகபாரதி அதைக் கேட்டு அதிர்ந்துகொண்டு, “இது இலக்கியமானது என்று சொல்லுவது உண்மையா?” என்று கேட்டார். அதற்கு, இயக்குநர் “ஆம், இது ரொம்ப இலக்கியமாக உள்ளது. கொஞ்சம் டிரெண்டான பாடல் வேண்டும்” என்றார். அந்த விமர்சனத்துக்கு பதிலாக, யுகபாரதி கவனமாக உணர்ந்த அந்த கடுப்பை அழுத்தமாகப் பயன்படுத்தி, ஒரு புதிய பாடல் வரி எழுதினார். உடனே அவர் அந்த வரிகளை இயக்குநருக்கு கொடுத்தார். புதிய வரிகள்: “அய்யோ அய்யோ உன் கண்கள் அயய்யோ... உன் கண்கள் கண்ட நேரத்தில் எல்லாமே அய்யய்யோ” இந்த வரிகள் சம்மந்தமே இல்லாமலா ஆதரவற்ற கோபத்தின் மூலம் நவீன காலத்துக்கு ஏற்றவாறு, நுட்பமான முறையில் எழுதப்பட்டவை. இயக்குநர் அதை படித்ததும் “இந்த பாடல் ரொம்ப டிரெண்டிங் ஆகி இருக்கிறது!” என்று கூறினார். இந்த பாடல், எதிர்பாராத வகையில் மிகப்பெரிய ஹிட் பாடலாக மாறியது.  இந்த கதையின் நகைச்சுவையான பகுதி என்னவென்றால், யுகபாரதி எழுதிவைத்த “கண்டேன் கண்டேன்” வரிகள் அடுத்ததாக மதுரை (2006) திரைப்படத்திற்கு கொடுக்கப்பட்டிருந்தன. அந்த பாடலும் தனிப்பட்ட வெற்றியைப் பெற்றது, மறுபடியும் நிலையான பாடல் சொந்த வரிகளுக்காக வெற்றி என்பதைப் பெற்றது  இந்த அனுபவத்தைப் பகிர்ந்த போது, யுகபாரதி கூறியது முக்கியமானது. அவர் சொன்னது: "மொழியின் செழுமை என்பது, நாம் அதை என்ன மாதிரியாக கையாளுகிறோம் என்பது பொறுத்தது. மொழி என்பது எப்போது புத்தகங்களில், பண்டையக் கற்றல்களில் இல்லாமல், நாம் அதை எப்படி பேசுகிறோம், எழுதுகிறோம், மற்றும் எப்படிக் கலைஞராக பிரயோகிக்கிறோம் என்பதிலேயே அதன் உண்மை நிலை இருக்கிறது. படைப்புகள் எவ்வாறு வெளிப்படுகின்றன என்பது அவற்றின் உணர்வு மற்றும் உருவாக்கத்தில் முக்கியமானதாக இருக்கிறது. "அய்யோ அய்யோ" என்ற வரி சரியான நேரத்தில் சரியான மனநிலையைத் தொடுத்து மக்களிடையே பாய்ந்தது, அப்படியே "கண்டேன் கண்டேன்" கூட வெற்றிபெற்றது. படைப்பாளிகளுக்கான பாடம் இந்த கதை முக்கியமான பாடமாகும். ஒரே நேரத்தில் உங்களை ஊக்கப்படுத்தும் விதமாக, ஒரு பாடலின் வெற்றியைப் பார்க்கும்போது, அதற்குள் புதிய வழிகளைக் காண்பது எப்படி இருந்தது என்று. விமர்சனத்தை எதிர்த்து செல்லும் திறமை, அல்லது அடுத்த படைப்பிற்கு தேவைப்படும்போது அவற்றை சரிசெய்யும் திறமை, மிக முக்கியமானது. ஒரு கலைஞரின் திறமை, தனிப்பட்ட மற்றும் பொதுவான உணர்வுகளை எவ்வாறு கையாள்கிறாரோ அதன் மீது அடிப்படையாக இருக்கின்றது. மொழியும் இசையும் இணைந்து, அவை ஒவ்வொருவரின் உள்ளத்தில் ஒரு வெளிச்சத்தை விடுகின்றன.




கருத்துகள் இல்லை:

காலத்தின் பயணத்தில் தமிழ் சினிமா ! #16

  நடிகர் மொட்டை ராஜேந்திரனின் வாழ்க்கைப் பயணத்தில், வில்லன் வேடத்திலிருந்து நகைச்சுவை நட்சத்திரமாக மாறிய விதம் மிகவும் சுவாரஸ்யமானது. ஆரம்பத...