அரட்டை செயலியின் எழுச்சியும் வீழ்ச்சியும் பற்றி உங்களுக்கு தெரியுமா ?, உலகளாவிய தொழில்நுட்ப மாபெரும் நிறுவனங்களுக்கு மாற்றாக ஒரு உள்நாட்டு முயற்சியை உருவாக்குவதில் உள்ள உற்சாகத்தையும் சவால்களையும் பிரதிபலிக்கிறது.
முதலில் அறிமுகமானபோது, அரட்டை இந்தியா அப்லிக்கெஷன் என்ற பெருமையுடன் வாட்ஸ்அப்பிற்கு இந்தியாவின் பதிலாக பாராட்டப்பட்டது. தேசப்பற்று உணர்வும், நம்பகமான மென்பொருள் நிறுவனமாக ஜோகோ-வின் பெயரும், இதற்கு வலுவான ஆதரவாக இருந்தது.
தனியுரிமை பாதுகாப்பு, வெளிநாட்டு உரிமையிலிருந்து சுதந்திரம், உள்ளூர் புதுமையை ஆதரிக்க வேண்டும் என்ற எண்ணம் ஆகியவை ஆரம்ப கால பயனர்களை ஈர்த்தன. சில வாரங்களில் பதிவிறக்கங்கள் அதிகரித்து, இந்தியாவின் முன்னணி பட்டியல்களில் இடம்பிடித்தது.
ஆனால் இந்த வேகம் நீடிக்கவில்லை. வாட்ஸ்அப்பில் ஏற்கனவே இருந்ததைத் தவிர, அரட்டை தனித்துவமான அம்சங்களை வழங்கவில்லை என்பதால் பயனர்கள் விரைவில் ஆர்வத்தை இழந்தனர். மேலும், தனியுரிமை குறித்த சந்தேகங்கள் நீடித்தன
தமிழில் பெயர் இருந்ததால் வடக்கு மாநிலங்களில் யாராலும் விரும்பப்படவில்லை என்றும் ஒரு வதந்தி இந்த ஆப்புக்கு இருக்கிறது.
செயலியின் பாதுகாப்பு அதன் வாக்குறுதிகளுக்கு இணையாக உள்ளதா என்ற கேள்விகள் எழுந்தன. மிக முக்கியமாக, மெசேஜிங் தளங்கள் நெட்வொர்க் மீது தழுவி வளர்கின்றன அதாவது, நண்பர்கள் மற்றும் சமூகங்கள் ஏற்கனவே பயன்படுத்துவதால் மக்கள் அதில் இணைகிறார்கள்.
அரட்டை அந்த வட்டத்தில் நுழைய முடியாமல் தவித்தது. சில வாரங்களுக்குள் அதன் பிரபலத்தன்மை கடுமையாகக் குறைந்து, பொதுவான உரையாடல்களில் இருந்து மறைந்தது.
அரட்டையின் கதை தோல்வியைப் பற்றியது அல்ல; அது டிஜிட்டல் சூழலின் உண்மையை வெளிப்படுத்துகிறது: தேசப்பற்று மற்றும் ஆர்வம் ஆரம்பத்தில் கவனத்தை ஈர்க்கலாம், ஆனால் நீடித்த வெற்றிக்கு புதுமை, தனித்துவம், மற்றும் வலுவான, நம்பிக்கையான பயனர் அடிப்படை தேவைப்படுகிறது
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக